• Mon - Fri : 08:30 - 17:00
  • 0902 733 882
  • Tư vấn

Lao Động Định Cư Canada LMIA là gì?

Lao Động Định Cư Canada cần phải biết LMIA là gì?

Một khi giấc mơ Mỹ đang dần bị thu hẹp lại thì hướng đi lao động định cư sang Canada đang dần trở nên mới mẻ nhưng mức độ tìm kiếm lại không hề kém cạnh so với nhu cầu Mỹ. Bằng nhiều cách khác nhau mà người có nhu cầu sẽ tìm kiếm những diện định cư Canada như Định cư theo diện du học, Định cư theo diện đoàn tụ gia đình, Định cư theo diện đầu tư và cuối cùng là Định cư theo diện tay nghề. Trong số đó đang nổi bật nhất là diện lao động định cư Canada tay nghề AIPP, một trong những chương trình mà chính phủ Canada đang triển khai thực hiện nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lao động tại nước này. Như vậy, LMIA là gì và có liên quan gì đến diện định cư tay nghề AIPP cũng như một số diện định cư lao động khác?

1. Định nghĩa LMIA:

LMIA là viết tắt của cụm từ Labour Market Impact Assessment là một văn bản đánh giá tình trạng việc thuê lao động nước ngoài có ảnh hưởng như thế nào đến tình hình lao động trong nước. Điều này có nghĩa là lao động nước ngoài đến Canada làm việc tại một vị trí nhất định, công việc nhất định sẽ có những tác động tiêu cực, tích cực hay trung lập đối với thị trường lao động tại Canada. Theo đó:

– LMIA được đánh giá là tích cực nếu như tại vị trí đó, công việc đó bị thiếu hụt nguồn nhân lực và lao động tại Canada không đủ để có thể lắp vào vị trí đó.

– LMIA được đánh giá là tiêu cực nếu như tại vị trí đó, công việc đó không bị thiếu nguồn lao động; và lực lượng lao động tại Canada có thể đảm nhận được công việc mà không cần phải thuê mướn nhân công từ nước ngoài.

– LMIA được đánh giá là trung lập nếu như tại vị trí đó hoặc công việc đó việc sử dụng lực lượng lao động từ nước ngoài không làm ảnh hưởng gì đến tình trạng lao động tại Canada.

2. Mục đích ra đời của LMIA:

LMIA ra đời với một mục đích chính đó là bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Canada. Mặc khác, LMIA còn được xem là một trong những chính sách của chính phủ Canada trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp, điều chỉnh nguồn nhân lực để phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động.

3. Vai trò của LMIA:

Đối với Chính phủ Canada:

– Là một phương pháp tối ưu giúp cho chính phủ Canada có thể dễ dàng điều chỉnh được tỷ lệ thất nghiệp tại đất nước. Đồng thời chính phủ có thể dựa vào đó để điều chỉnh các chính sách tuyển dụng và đào tạo nhằm cân bằng thị trường lao động trong nước.

– Là một trong những công cụ mà người ta dùng để phản ánh chỉ số biến động thị trường trong một khoảng thời gian nhất định bởi thị trường lao động ở Canada luôn có sự biến động. Đối với nhiều vị trí làm việc dù tháng này không cho phép tuyển nhưng những tháng trước lại cho phép tuyển.

– Là công cụ giúp cho chính phủ Canada đánh giá được tình trạng thiếu hụt lao động ở một ngành nghề nào đó. Từ đó có thể cho ra quyết định là có nên cấp giấy phép Work Permit hay không.

– Là một trong những công cụ tuyệt vời giúp cho chính phủ Canada có thể kiểm soát được nguồn lao động trái phép và tránh được tình trạng lao động bị lạm dụng; giúp cho chính phủ có thể đảm bảo được quyền bình đẳng của tất cả các cư dân sống tại Canada bao gồm cả người nhập cư để làm việc.

– Là một trong những phương pháp mà chính phủ Canada có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn lao động trong nước. Giảm thiểu được thời gian cũng như tiền bạc trong việc đào tạo nguồn nhân lực mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

– Giúp cho môi trường làm việc tại Canada được quốc tế hóa, nhưng không làm tổn hại đến thị trường lao động trong nước cũng như không dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao.

Đối với doanh nghiệp trong nước:

– Là một trong những bước công nhận để doanh nghiệp tại Canada có thể thuê mướn người lao động tại nước ngoài. LMIA sẽ được cấp cho doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng trong một khoảng thời gian dài mà không tuyển được người thích hợp.

– Giúp cho doanh nghiệp có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt lao động trong môi trường làm việc của mình. Đồng thời, tìm kiếm được những người có năng lực, có kỹ năng giúp hỗ trợ cho công việc kinh doanh ngày càng tốt hơn.

– Giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đào tạo lao động có tay nghề. Tiết kiệm được thời gian và công sức mà có thể tận dụng được nguồn lao động có kỹ năng và chuyên môn sẵn có từ những quốc gia khác.

– Giải quyết được một lượng lớn lao động ở một số ngành nghề mà bản thân người lao động Canada không chịu làm. Chẳng hạn như ngành nghề của công nhân vệ sinh, công nhân nông trại, đồn điền, giúp việc nhà, quản gia, điều dưỡng y tế…mà các doanh nghiệp hay các hộ gia đình ở Canada không thể thuê được người bản xứ của Canada nhưng lại thuê được những nhân công đến từ Philippines, Ấn Độ, Mexico, vùng Caribe, hay thậm chí là lao động Việt Nam trong tương lai.

Đối với lao động nước ngoài:

– Nhờ chính sách LMIA mà người lao động ở nước ngoài có cơ hội làm việc tại Canada.  Đây là một trong những nơi có môi trường làm việc tốt – Chế độ phúc lợi xã hội và sự quan tâm đầy đủ của chính phủ đến với người lao động.

– Bên cạnh đó đây được xem là một trong những cơ hội giúp họ có thể định cư lâu dài tại Canada. Họ có thể mang theo gia đình, cùng sinh sống và học tập tại môi trường học tập tốt nhất trên thế giới.

Sau đây là khái niệm về LMIA và lợi ích mà LMIA mang lại. Có thể nói, một LMIA tích cực sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người có nhu cầu lao động tại Canada và cho lao động Việt Nam muốn tìm hiểu và sang lao động tại Canada trong tương lai.